Quy định mới về hợp đồng lao động từ ngày 01/01/2021

Chỉ còn 02 loại hợp đồng lao động từ ngày 01/01/2021
Từ ngày 01/01/2021, hợp đồng lao động chỉ được giao kết theo một trong hai loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn.

Căn cứ quy định tại Bộ luật Lao động 2019 thì từ ngày 01/01/2021, hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong 02 loại sau đây:

(1) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

(2) Hợp đồng lao động xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện như sau:

– Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết;

– Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động xác định thời hạn đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

– Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ các trường hợp sau:

+ Hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước

+ Hợp đồng lao động đối với NLĐ cao tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 149 BLLĐ 2019.

+ Hợp đồng lao động đối với NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo Giấy phép lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều 151 BLLĐ 2019.

+ Trường hợp phải gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ cho NLĐ là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở đang trong nhiệm kỳ mà hết hạn hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.

Như vậy: Từ ngày 01/01/2021 sẽ chỉ còn 02 loại hợp đồng lao động thay vì 03 loại như quy định hiện nay tại Bộ luật lao động số 10/2012/QH13.
>> Tải: Mẫu hợp đồng lao động 2021

>> Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động

03 loại hợp đồng lao động hiện nay gồm:

– Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

– Hợp đồng lao động xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

– Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

>> Doanh nghiệp cần lưu ý Bộ luật Lao động mới
Một số điều cần lưu ý khi lập Hợp đồng lao động từ năm 2021
– Từ ngày 31/12/2020 trở về trước, các quy định trong Hợp đồng lao động đều dựa trên Bộ luật Lao động năm 2012 nhưng từ 01/01/2021 khi Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực, điều đầu tiên cần lưu ý khi soạn thảo Hợp đồng lao động là thay đổi căn cứ pháp lý.
– Thứ hai, từ 01/01/2021, không còn tồn tại hợp đồng lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng như trước đó. Người lao động và người sử dụng lao động chỉ được giao kết một trong hai loại: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn và Hợp đồng lao động xác định thời hạn. Vì thế, để có một mẫu Hợp đồng lao động chuẩn cần lưu ý:

+ Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: Hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của Hợp đồng;

+ Hợp đồng lao động xác định thời hạn: Hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của Hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của Hợp đồng.

– Thứ ba, phải đảm bảo đầy đủ nội dung theo yêu cầu của Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể, theo Điều 21 Bộ luật Lao động 2019, Hợp đồng lao động phải có những nội dung sau:

+ Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết Hợp đồng bên phía người sử dụng lao động;

+ Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết Hợp đồng bên phía người lao động;

+ Công việc và địa điểm làm việc;

+ Thời hạn của Hợp đồng lao động;

+ Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

+ Chế độ nâng bậc, nâng lương;

+ Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

+ Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

+ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

+ Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

– Thứ tư, có thể lựa chọn Hợp đồng lao động dưới dạng dữ liệu điện tử.

Theo Điều 14 của Bộ luật, người sử dụng lao động và người lao động có thể giao kết Hợp đồng lao động bằng văn bản; dưới dạng dữ liệu điện tử hoặc bằng lời nói (áp dụng với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng).

Nếu doanh nghiệp lựa chọn làm Hợp đồng điện tử thì cần linh hoạt hơn trong việc truyền đạt nội dung hợp đồng để đạt được hiệu quả cao nhất.

– Thứ năm, có thể thỏa thuận thử việc trong nội dung Hợp đồng lao động

Đây là điểm mới đáng chú ý mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi soạn thảo Hợp đồng lao động từ năm 2021.

Tại Bộ luật Lao động 2012, người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết Hợp đồng thử việc.

Nhưng tại Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong Hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết Hợp đồng thử việc…
Tại sao phải ký Hợp đồng lao động?

Hợp đồng lao động là một trong những tài liệu quan trọng nhất khi phát sinh các tranh chấp về lao động để các bên có thể dựa vào các nội dung thỏa thuận được ghi nhận trên Hợp đồng để đưa ra phương án giải quyết phù hợp.

Việc Công ty không ký Hợp đồng lao động với người lao động (kể cả lao động thử việc) là vi phạm các quy định pháp luật lao động. Khi không thấy Công ty đề cập tới Hợp đồng, người lao động nên yêu cầu Công ty ký kết Hợp đồng lao động để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của mình.

Share bài viết:

ĐẠI LÝ THUẾ TÙNG LINH QUÂN
  • Trụ sở chính: 01 Phùng Hưng, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
  • Chi nhánh: Số nhà 12, ngõ 14/4, đường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh – Hà Tĩnh
  • Điện thoại: 02363.642.244 – 02363.642.044 – 0905.171.555
  • Email:[email protected]
  • Web: https://tunglinhquan.com
  • FaceBook: https://www.facebook.com/DailythueTunglinhquan
Xem thêm:

 

 

 

 

 

41 Responses

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *