Mức phạt hành chính với hành vi trốn đóng BHXH năm 2020

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) lần đầu tiên được đề cập tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 01/3/2020.

Khoản 6 Điều 38 Nghị định nêu rõ, phạt tiền từ 50 – 75 triệu đồng với người sử dụng lao động có hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong đó, theo Bộ luật Hình sự năm 2015, người có hành vi trốn đóng BHXH là người gian dối hoặc thủ đoạn khác để không đóng, đóng không đầy đủ số tiền bắt buộc phải đóng theo quy định.

Cũng liên quan đến BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, ngoài điểm mới nêu trên, Nghị định còn bổ sung thêm mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm khác như:

– Phạt tiền từ 500.000 đồng – 01 triệu đồng nếu:

+ Hàng năm, không niêm yết công khai thông tin đóng BHXH của người lao động do cơ quan BHXH cung cấp;

+ Không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

+ Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin về đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

– Phạt tiền từ 05 – 10 triệu đồng nếu:

Không cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cơ quan BHXH.

Phạt nặng người làm giả hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội

Theo đó, người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 01 – 02 triệu đồng (trước đây chỉ bị phạt từ 500.000 đồng – 01 triệu đồng).

Ngoài ra, mức phạt này cũng được áp dụng với người lao động:

– Không thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi có việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

– Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp: Có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hàng tháng; đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

Riêng mức phạt với người sử dụng lao động có hành vi làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp để trục lợi mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự vẫn được giữ nguyên: Từ 05 – 10 triệu đồng/hồ sơ.

Nghị định 28/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.
Xem thêm:

CÔNG TY TNHH DV KẾ TOÁN VÀ TV THUẾ TÙNG LINH QUÂN

Địa chỉ: 01 Phùng Hưng, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 02363.642.244 – 02363.642.044 – 0905.171.555

Email:[email protected]

Web: https://tunglinhquan.com

FaceBook: https://www.facebook.com/DailythueTunglinhquan

Xem thêm: Dịch vụ Đại lý thuếDịch vụ ke toánDịch vụ Lập báo cáo tài chính & Lập Quyết toán thuếDịch vụ thành lập công ty tại Đà Nẵng,Tư vấn thuếTư vấn chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, Dịch vụ đăng ký BHXH Đà Nẵng, Đào tạo kế toán thực hành

 

8 Responses

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *