Chính sách cải cách tổng thể chế độ tiền lương từ 01/07/2024

Mức lương thấp nhất của công chức từ 01/7/2024 điều chỉnh theo Nghị quyết 27
Sau nhiều lần tạm hoãn chính sách cải cách tiền lương do dịch Covid-19, tại Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024, Quốc hội đã thống nhất thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương từ 01/7/2024 theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW.

Theo đó, mức lương thấp nhất của công chức từ 01/7/2024 sẽ bằng mức mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

Những năm tiếp theo định kỳ thực hiện nâng lương để mức lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp; sau đó sẽ bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất trong khu vực doanh nghiệp.

– Áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị.

– Tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

– Định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.

– Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

– Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

Đồng thời, bảng lương mới của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sẽ được thiết kế dựa trên các yếu tố:

– Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương như hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

– Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

– Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

– Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

– Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

>> Xem thêm: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp 2024 chỉ 900.000 đồng

Mức lương thấp nhất của công chức từ 01/7/2024 cụ thể là bao nhiêu?
Hiện nay, mức lương tối thiểu vùng thực hiện theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP như sau: Vùng 1 là 4,68 triệu đồng/tháng; Vùng 2 là 4,16 triệu đồng/tháng; Vùng 3 là 3,64 triệu đồng/tháng; Vùng 4 là 3,25 triệu đồng/tháng. Theo đó, mức lương thấp nhất bình quân của khu vực doanh nghiệp hiện nay là hơn 3,9 triệu đồng.

Như vậy, nếu giữ nguyên mức lương tối thiểu vùng như hiện tại thì mức lương thấp nhất của công chức từ 01/7/2024 sẽ là 3,9 triệu đồng.

Ngoài ra, trong các phiên thảo luận tại Quốc hội gần đây, nhiều đại biểu đã đề nghị tăng lương tối thiểu vùng đồng thời với lộ trình thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng từ 200.000 – 280.000 đồng/tháng, tương đương tăng khoảng 6% so với mức hiện hành.

Mức lương tối thiểu vùng mới được đề xuất: Vùng 1 là 4,96 triệu đồng/tháng; Vùng 2 là 4,41 triệu đồng/tháng; Vùng 3 là 3,86 triệu đồng/tháng; Vùng 4 là 3,45 triệu đồng/tháng. Mức lương thấp nhất bình quân của khu vực doanh nghiệp theo đề xuất là 4,17 triệu đồng.

Nếu thực hiện tăng lương tối thiểu vùng theo đúng như đề xuất, mức lương thấp nhất của công chức từ 01/7/2024 sẽ khoảng 4,17 triệu đồng.

Share bài viết:

 

Các Dịch vụ chúng tôi cung cấp gồm:

📍Dịch vụ thành lập Doanh nghiệp TRỌN GÓI
📍 Dịch vụ HOÀN THUẾ
📍 Dịch vụ tư vấn đầu tư Doanh nghiệp FDI
📍 Dịch vụ tư vấn THUẾ và KẾ TOÁN trọn gói.
📍 Dịch vụ kế toán FDI
📍 Dịch vụ kiểm toán
📍 Cung cấp Hóa đơn điện tử, chữ ký số
📍 Cung cấp phần mềm kế toán.
📍 Dịch vụ xin cấp giấy phép con tất cả các loại hình như: PCCC, ANTT, ATVSTP, Giấy phép rượu, Giấy phép thuốc lá…

⏳THÔNG TIN LIÊN HỆ:
🏦CÔNG TY TNHH DV KẾ TOÁN VÀ TV THUẾ TÙNG LINH QUÂN
🏠 Trụ sở chính: 01 Phùng Hưng, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.
🏠 Chi nhánh Sài Gòn: 48/42D Hồ Biểu Chánh, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.
🏠 Chi nhánh Hà Tĩnh: Số nhà 12, ngõ 14/4, đường Nguyễn Du, tổ dân phố 1, P. Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh
📞 Điện thoại: 02363.642.044 – 0905.171.555

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *